ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ : การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
20 กรกฎาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 6 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
สถานที่จัดประชุม |
หอประชุมประภากรคอนเวชั่นฮอลล์ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
20 กรกฎาคม 2562 |
ถึง |
20 กรกฎาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
6 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
497-506 |
Editors/edition/publisher |
มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 199/19 ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000 โทร. 043-222959-61 แฟกซ์ 043-226823 Neunic2019.neu.ac.th; Email : neunic2019@neu.ac.th |
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 ของนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงต่อการบกพร่องทางการเรียนรู้ ก่อนและหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านโนนรังวิทยาคาร จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงพร่องทางการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบการบวกและการลบจำนวนที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 20 เป็นแบบเติมคำตอบ จำนวน 20 ข้อ และ แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ แบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ข้อ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ มีทักษะการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100
2) นักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงบกพร่องทางการเรียนรู้ มีความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน (BBL) ระดับมากขึ้นไป จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 100
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|