Title of Article |
การศึกษาผลการตรวจให้คะแนนแบบสอบอัตนัย ประยุกต์ใช้โมเดลหลายองค์ประกอบ
ของราส์ซ และทฤษฎีการสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือของผลการวัด (The Results of Scoring of Essay Test by applying the Many Facet Rasch Model and the Generalizability Theory)
|
Date of Acceptance |
9 August 2019 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
Standard |
OTHER ( TCI กลุ่ม 1) |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
26 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม -มิถุนายน |
Year of Publication |
2020 |
Page |
|
Abstract |
การศึกษาผลการตรวจให้คะแนนแบบสอบอัตนัย ภายใต้เงื่อนไขของคุณลักษณะของผู้ตรวจให้คะแนน และรูปแบบการตรวจให้คะแนนที่ต่างกัน มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาความตรงตามสภาพ และ 2) ศึกษาค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงของผลการตรวจให้คะแนนแบบสอบอัตนัย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ตอบข้อสอบ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 32 คน และ ผู้ตรวจให้คะแนนเป็นนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบอัตนัยการคิดทางคณิตศาสตร์ จำนวน 3 ข้อ ประยุกต์ใช้โมเดลหลายองค์ประกอบของราส์ช (Many Facet Rasch Model) และ ทฤษฎีการสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือของผลการวัด (Generalizability Theory) ผลการวิจัยพบว่า
1) ค่าความตรงตามสภาพของผลการตรวจให้คะแนนแบบสอบอัตนัย 3 ข้อ ของผู้ตรวจให้คะแนน ที่ต่างกัน เทียบกับคะแนนเกณฑ์กลางซึ่งมาจากคะแนนฉันทามติการตรวจของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของคะแนนที่ได้จากการตรวจของผู้ตรวจให้คะแนนเป็นกลางและเข้มงวดสูงกว่าผู้ตรวจให้คะแนนใจดี
2) ค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิง ในทุกคุณลักษณะของผู้ตรวจให้คะแนนที่ต่างกัน ภายใต้เงื่อนไข ของรูปแบบการตรวจข้อสอบบางข้อของผู้สอบทุกคน[p x (i : r)] สูงกว่ารูปแบบการตรวจข้อสอบทุกข้อของผู้สอบทุกคน [p x i x r]
|
Keyword |
โมเดลหลายองค์ประกอบของราส์ซ , ทฤษฎีการสรุปอ้างอิง , คุณลักษณะของผู้ตรวจให้คะแนน |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|