ชื่อบทความ |
โมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความสามารถทางวิชาการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
31 มกราคม 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
29 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม-สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
1-12 |
บทคัดย่อ |
วัตถุประสงค์ในการศึกษาเพ่ือตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความ สามารถทางวิชาการของนักเรียนช้ันมัธยมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาอิทธิพลทางตรง อิทธิพลทางอ้อม และอิทธิพล รวมปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถทางวิชาการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 706 คน ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบวัดโครงสร้างด้านทัศนคติของผู้เรียนระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบวัดความสามารถทางวิชาการ (Academic Ability) ตรวจสอบคุณภาพ โดยตรวจสอบความ ตรงของแบบสอบถามโดยผู้เชี่ยวชาญ (Face Validity) ตรวจสอบความเชื่อมั่น(Reliability) ด้วยการวิเคราะห์หา สัมประสิทธิ์แอลฟาของคอนบราค มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .789 วิเคราะห์ข้อมูลด้วย Mplus version 7.4 ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบโมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาจาก χ2 = 14.696 Df = 12 χ2/df = 1.225 P-Value = 0.2585 RMSEA = 0.021 SRMR = 0.020 CFI = 0.997 TLI = 0.987 2) ตัวแปรปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อความสามารถทางวิชาการพบว่าการปรับตัวทางอารมณ์ (AJ) มีขนาดอิทธิพลรวมเท่ากับ -0.774 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ส่วนนิสัยในการเรียน (HB) และความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคล (RE) ส่งผลต่อความสามารถทางวิชาการอย่างไม่มีนัยสำคัญ โดยมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ 0.022 และ -0.151 ตามลำดับ |
คำสำคัญ |
ความสามารถทางวิชาการ, นิสัยในการเรียน, การปรับตัวทางอารมณ์, ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|