ชื่อบทความ |
การพัฒนาตัวชี้วัดการประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
14 สิงหาคม 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารการบริหารท้องถิ่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม-กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากรอบการประเมิน และตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทย โดยผู้วิจัยได้กำหนดตัวแบบ CIPPES ขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางในการประเมินผลการดำเนินงาน โดยนำเอาจุดแข็งของตัวแบบ CIPP และ CIPIEST มาประยุกต์ให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนผู้สูงอายุเป็นแนวคิดหลักจากนั้นนำแนวคิดที่ได้มาสังเคราะห์เพื่อให้ได้ภาพรวมขององค์ประกอบหลักและตัวชี้วัดที่สอดคล้องในแต่ละองค์ประกอบหลักเพื่อสร้างกรอบแนวคิดในการวิจัย และดำเนินการยืนยันตัวชี้วัดโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน6 คนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมคือแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-structured Interview Question) จากนั้นผู้วิจัยทำการสรุปประเด็นการสัมภาษณ์และปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบหลักตัวชี้วัดและนิยามเชิงปฏิบัติการของแต่ละตัวชี้วัดตามที่ผู้เชี่ยวชาญได้ให้ข้อเสนอแนะไว้
ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบหลักในการประเมินผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุในประเทศไทยมีจำนวน 6 มิติ ได้แก่(1) มิติด้านบริบท(2) มิติด้านปัจจัยนำเข้า(3) มิติด้านกระบวนการ(4) มิติด้านผลผลิต(5) มิติด้านประสิทธิผล และ (6) มิติด้านความยั่งยืนจำแนกเป็นมิติด้านบริบทมีจำนวน3 ตัวชี้วัดหลัก15ตัวชี้วัดย่อยมิติด้านปัจจัยนำเข้ามีจำนวน4 ตัวชี้วัดหลัก16ตัวชี้วัดย่อยมิติด้านกระบวนการมีจำนวน 3ตัวชี้วัดหลัก 17ตัวชี้วัดย่อยมิติด้านผลผลิตมีจำนวน 2 ตัวชี้วัดหลัก9 ตัวชี้วัดย่อยมิติด้านประสิทธิผล มีจำนวน2 ตัวชี้วัดหลัก10ตัวชี้วัดย่อย และมิติด้านความยั่งยืนมีจำนวน2 ตัวชี้วัดหลัก9 ตัวชี้วัดย่อยรวมตัวชี้วัดทั้งสิ้น 16ตัวชี้วัดหลัก76ตัวชี้วัดย่อยโดยตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของโรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบในประเทศไทยนี้จะนำไปเป็นแนวทางการบริหารและการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดสัมฤทธิผลอย่างมีประสิทธิภาพในโรงเรียนผู้สูงอายุต่อไป
|
คำสำคัญ |
การพัฒนาตัวชี้วัด การประเมินผลการดำเนินงาน โรงเรียนผู้สูงอายุต้นแบบ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|