2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ โดยใช้รูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ  
Date of Distribution 6 August 2019 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 11 
     Organiser สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา 
     Conference Place คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา 
     Province/State นครราชสีมา 
     Conference Date 6 August 2019 
     To 7 August 2019 
Proceeding Paper
     Volume 11 
     Issue 11 
     Page 1743-1751 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์และความคงทนทางการเขียนคำศัพท์ภาษาไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยรูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ และศึกษาจำนวนนักเรียนที่สามารถเขียนคำศัพท์ภาษาไทยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ในแต่ละระยะของรูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินตั้งแต่ 91 เดซิเบลขึ้นไปที่มีระดับเชาวน์ปัญญาปกติและไม่มีความพิการซ้อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนคำศัพท์ภาษาไทยด้วยรูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ (RTI) 3 ระยะ 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้การเขียนคำศัพท์ภาษาไทย 3) แบบฝึกหัดการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย แบบแผนการทดลองที่ใช้คือ แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง (One-Group Pretest-Posttest design) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ในการเขียนคำศัพท์ภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยคะแนนหลังเรียน ได้ ร้อยละ 82.91 ก่อนเรียนได้ร้อยละ 47.06 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าขึ้นร้อยละ 35.85 2. หลังการทดสอบต่อจากการทดสอบหลังเรียนสองสัปดาห์นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย ร้อยละ 79.16 ลดลงจากการสอบหลังเรียนร้อยละ 3.75 ซึ่งแสดงว่านักเรียนยังมีความคงทนในการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย 3. จำนวนนักเรียนที่สามารถเขียนคำศัพท์ภาษาไทยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ในแต่ละระยะของรูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ มี 6 คน และไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 มี 2 คน คำสำคัญ: รูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ,นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน  
Author
575050346-1 Miss BOONRUKSA MULTREE [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0