Research Title |
การศึกษาผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ
โดยใช้รูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ
|
Date of Distribution |
6 August 2019 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ ครั้งที่ 11 |
Organiser |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา |
Conference Place |
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา |
Province/State |
นครราชสีมา |
Conference Date |
6 August 2019 |
To |
7 August 2019 |
Proceeding Paper |
Volume |
11 |
Issue |
11 |
Page |
1743-1751 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์และความคงทนทางการเขียนคำศัพท์ภาษาไทยของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยรูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ และศึกษาจำนวนนักเรียนที่สามารถเขียนคำศัพท์ภาษาไทยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ในแต่ละระยะของรูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินตั้งแต่ 91 เดซิเบลขึ้นไปที่มีระดับเชาวน์ปัญญาปกติและไม่มีความพิการซ้อน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนคำศัพท์ภาษาไทยด้วยรูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ (RTI) 3 ระยะ 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้การเขียนคำศัพท์ภาษาไทย 3) แบบฝึกหัดการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย แบบแผนการทดลองที่ใช้คือ แบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง (One-Group Pretest-Posttest design) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ในการเขียนคำศัพท์ภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยคะแนนหลังเรียน ได้ ร้อยละ 82.91 ก่อนเรียนได้ร้อยละ 47.06 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าขึ้นร้อยละ 35.85
2. หลังการทดสอบต่อจากการทดสอบหลังเรียนสองสัปดาห์นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย ร้อยละ 79.16 ลดลงจากการสอบหลังเรียนร้อยละ 3.75 ซึ่งแสดงว่านักเรียนยังมีความคงทนในการเขียนคำศัพท์ภาษาไทย
3. จำนวนนักเรียนที่สามารถเขียนคำศัพท์ภาษาไทยผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 ในแต่ละระยะของรูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ มี 6 คน และไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 มี 2 คน
คำสำคัญ: รูปแบบการตอบสนองต่อการช่วยเหลือ,นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|