|
Publication
|
Title of Article |
วงดิอิมพอสสิเบิลส์ : ลักษณะเฉพาะรูปแบบทางดนตรี
The Imposibles Band : Characteristic of Musical Form
|
Date of Acceptance |
13 August 2019 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
|
Issue |
|
Month |
|
Year of Publication |
2020 |
Page |
|
Abstract |
งานวิจัยนี้มีมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะเฉพาะรูปแบบทางดนตรีของวงวงดิอิมพอสสิ โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพในการเก็บรวบรวมข้อมูล ทั้งจากเอกสารและการสัมภาษณ์ โดยใช้กระบวนการทางดนตรีวิทยา และมานุษยวิทยานำมาใช้วิเคราะห์ลักษณะเฉพาะรูปแบบทางดนตรี ผลการวิจัยพบดังนี้
วงดิอิมพอสสิเบิลส์ มีพัฒนาการทางดนตรีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2509 จนถึงประกาศยุบวงในปี พ.ศ. 2519 โดยได้รับอิทธิพลทางดนตรีจากวงดนตรีในประเทศแถบตะวันตกอยู่หลายวงด้วยกัน ได้แก่ The Beatles, The Rolling Stone, Ray Conniff, Engelbert Humberdinck, Perry Como, Dean Martin, Every Brother, Chicago และ Santana เป็นต้น ด้านรูปแบบการเรียบเรียงเสียงประสานทางดนตรีมีลักษณะเด่นในเรื่อง การประสานเสียง(Harmony) คอร์ด(Chord) และจังหวะ(Rhythm) ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ มีการพลิกแพลงในการใช้คอร์ดที่หลากหลาย เช่น minor, b5th, 9th , #9th , 11th , maj7, dim, sus เป็นต้น ซึ่งยังไม่เคยปรากฏในวงดนตรีไทยสากลในยุคนั้น วงดิอิมพอสสิเบิลส์จึงได้เป็นปฐมบทพัฒนาการทางเพลงไทยสากลสมัยใหม่ในประเทศไทย
|
Keyword |
วงดิอิมพอสสิเบิลส์, ลักษณะเฉพาะรูปแบบทางดนตรี |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|
|
|
|
|
|