2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การสร้างสรรค์ดนตรีโดยกระบวนการดิจิตอลของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) THE CREATION PRODUCTIVE OF MUSICAL BY DIGITAL PROCESS OF GMM GRAMMY (PLC)  
Date of Distribution 13 July 2018 
Conference
     Title of the Conference ศิลปกรรมวิจัยครั้งที่4 "อัตลักษณ์ศิลปกรรมจากรากสู่โลก" 
     Organiser คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place โรงแรมอวานี จ.ขอนแก่น 
     Province/State  
     Conference Date 13 July 2018 
     To 14 July 2018 
Proceeding Paper
     Volume ปีที่ 4 
     Issue
     Page 855-878 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract บทความวิจัยเรื่องการสร้างสรรค์ทางดนตรีโดยกระบวนการดิจิตอลของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) เป็นงานที่ผู้วิจัยเก็บข้อมูลด้วยวิธีวิจัยทางมานุษยดนตรีวิทยาที่เน้นข้อมูลในทุกด้านทั้งส่วนที่เป็นตัวดนตรีหรือเนื้อหาของดนตรี(In Music) และส่วนที่เกี่ยวกับดนตรี(About Music) หรือบริบททางดนตรี(Musical Contexts) และนำเสนอด้วยวิธีการการอธิบายเชิงวิเคราะห์ จากการศึกษาเรื่องการสร้างสรรค์ทางดนตรีโดยกระบวนการดิจิตอลของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) พบว่ากระบวนการทางดิจิตอลนั้นส่งผลต่อการผลิตบทเพลงของ บริษัท จีอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เป็นอย่างมากในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้การผลิตและสร้างสรรค์งานดนตรีของแกรมมี่ได้ก้าวเข้าสู่รูปแบบของสร้างสรรค์ด้วยระบบดิจิตอลอย่างเต็มตัว ทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการผลิตและสร้างสรรค์ดนตรีของแกรมมี่ที่มีการปรับเปลี่ยนจากเมื่อก่อนไปเป็นอย่างมาก โดยเปลี่ยนจากการทำงานในแบบระบบอนาล็อกแล้วมาจนถึงการปรับเปลี่ยนสู่การทำงานด้วยระบบดิจิตอลอย่างเต็มระบบในปัจจุบัน ข้อดีของการผลิตและสร้างสรรค์ดนตรีในระบบดิจิตอลนั้นมีหลายด้าน ทั้งในด้านการทำงานที่รวดเร็วขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก ทำให้อุปกรณ์ในการทำงานมีขนาดเล็กลง ราคาถูกลง กระบวนการขั้นตอนการทำงานที่สั้นลง แต่ยังคงได้คุณภาพของงานที่สูงขึ้น เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งปัจจัยจากตัวอย่างที่กล่าวมานั้นล้วนได้ส่งผลดีต่อการผลิตสร้างสรรค์งานดนตรีในยุคปัจจุบันนี้ ซึ่งปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ล้วนส่งผลต่อการสร้างสรรค์ทางดนตรีของแกรมมี่ด้วยทำให้แกรมมี่ต้องปรับเปลี่ยนระบบในการทำงานสร้างสรรค์ดนตรีของตนเองจากที่เคยทำมา ทั้งในส่วนของภาพรวมขององค์กร และในส่วนของฝ่ายสร้างสรรค์ผลิตดนตรีของแกรมมี่ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังได้ส่งผลต่อด้านอื่นอีก ที่เห็นชัดเจนคือส่งผลด้านการตลาดที่ทำใช้เกิดช่องทางในการขายสินค้าขององค์กรได้หลายรูปแบบมากขึ้น มีช่องทางในการนำเสนองเนื้อหาในเชิงธุรกิจที่หลากหลาย ในขณะที่ต้นทุนการผลิตต่อจำนวนสินค้ากลับลดลงอย่างมาก องค์กรสามารถผลิตสินค้าได้มากขึ้นกว่่าเดิมในระเวลาที่เท่ากันมีความหลากหลายของสินค้าที่มากกว่าแต่ก่อน ผลจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีเข้าสู่ระบบดิจิตอลนี้เอง ทำให้การสร้างสรรค์ดนตรีของแกรมมี่ก็ได้ปรับเปลี่ยนเข้าสู่ระบบระบบดิจิตอลด้วยเช่นกัน ทำใหเแกรมมี่เองซึ่งเป็นบริษัทที่ทำงานผลิตและสร้างสรรค์งานดนตรีในเชิงพานิชย์มาเป็นเวลากว่าสามสิบปี มีบุคคลากรทางด้านดนตรีที่มากความสามรถอยู่มากมาย ถือได้ว่าเป็นเป็นองค์กรทางด้านผลิตและสร้างสรรค์งานดนตรีในเชิงพานิชย์ระดับแนวหน้าของไทย ก็ต้องปรับเปลี่ยนการทำงานโดยรวมขององค์กร รวมทั้งในเรื่องของการทำงานสร้างสรรค์ดนตรีนั้นก็ได้มีการปรับเปลี่ยนเองเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อให้รับกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีรวมไปถึงสภาพสังคมวัฒนธรรมที่ปรับเปลี่ยนไปในยุคปัจจุบัน ซึ่งทั้งหมดนั้นล้วนพัฒนาเลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  
Author
597220012-0 Mr. JIRAT MATTHAYOMNAN [Main Author]
Fine and Applied Arts Doctoral Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis false 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0