Title of Article |
การศึกษาความสามารถและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้การจัดการเรียนรู้เกมแข่งขันร่วมกับชุดแบบฝึกทักษะ
The Ability to Learn and Persist in Learning about the Number of Intellectually Impaired Individuals Using Games Model and Rehearsals |
Date of Acceptance |
11 September 2019 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
บทความ |
Volume |
13 |
Issue |
3 |
Month |
กรกฎาคม - กันยายน |
Year of Publication |
2019 |
Page |
|
Abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถและความคงทนในการเรียนรู้เรื่องจำนวนนับของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ด้วยรูปแบบเกมแข่งขันร่วมกับชุดแบบฝึกทักษะซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาในระดับที่เรียนได้ ไม่มีความพิการซ้ำซ้อน มีอายุระหว่าง 11 -15 ปี ที่มีปัญหาด้านคณิตศาสตร์ในเรื่องการรู้จักค่าตัวเลขต่างๆ และจำนวนนับ จำนวน 5 คน
เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องจำนวนนับของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบเกมแข่งขัน จำนวน 8 แผน 2) ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง จำนวนนับ 1 ถึง 10 ที่สอดคล้องกับแผนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบเกมแข่งขัน จำนวน 8 ชุดและ 3) แบบทดสอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับ เป็นแบบทดสอบแบบจับคู่รูปภาพกับจำนวนตัวเลข และการเขียนจำนวนตัวเลข จำนวน 2 ชุด ชุดละ 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า หลังใช้รูปแบบเกมแข่งขัน ร่วมกับชุดแบบฝึกทักษะด้านคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปรากฏว่ากลุ่มเป้าหมายมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน 5.60 และหลังเรียน 17.40 ผู้เรียนสามารถคงผลการเรียนรู้ภายหลังจากการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ไปแล้วไว้ได้ หลังจากทิ้งไว้ระยะหนึ่งความสามารถและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้การจัดการเรียนรู้รูปแบบเกมแข่งขันร่วมกับชุดแบบฝึกทักษะ มีค่าความคงทนร้อยละ 96.50 |
Keyword |
ความสามารถและความคงทน, การเรียนรู้เรื่องจำนวนนับ, เกมแข่งขัน, ชุดแบบฝึกทักษะ, นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|