ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
แนวทางการสร้างองค์กรแห่งความสุขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานด้วยกระบวนการสุนทรียสาธก กรณีศึกษา หสน.อิสาณบริการ จังหวัดมหาสารคาม |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
21 กันยายน 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการระดับชาติ ประจำปี 2562 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
21 กันยายน 2562 |
ถึง |
21 กันยายน 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
(ปีที่ 6) พ.ศ. 2562 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
253 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ค้นหาประสบการณ์เชิงบวกและความประทับใจในด้านการทำงานของพนักงานและผู้มีส่วนร่วมในสถานีบริการน้ำมัน หสน.อิสาณบริการ และ 2) จัดทำแนวทางการในการสร้างองค์กรแห่งความสุขเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์และสำรวจระดับความสุขของพนักงาน (จำนวน 27 คน และ 50 คน ตามลำดับ) และดำเนินโครงการในการสร้างองค์กรแห่งความสุข เครื่องมือหลักที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย กระบวนการสุนทรียสาธก (Appreciative Inquiry: AI) ข้อมูลจากการสัมภาษณ์วิเคราะห์โดยโปรแกรม ATLAS.ti และซออาร์ (SOAR Analysis) และข้อมูลจากแบบวัดระดับความสุข (Happinometer) นำมาหาค่าเฉลี่ย ผลการศึกษาพบว่า พนักงานรู้สึกมีความสุขที่มีเพื่อนร่วมงานที่ดี ได้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆที่องค์กรจัดขึ้น และมีเจ้านายและหัวหน้าที่ดี โดยมีระดับความสุขโดยรวมอยู่ในระดับ Happy และผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพพนักงาน: การจัดการตนเอง (Self-Management) โครงการงานราบรื่น ฉันก็ชื่นใจ และโครงการธรรมะนำใจ “ทำอย่างไรจึงจะเจริญทั้งทางโลกและทางธรรม” พบว่า พนักงานมีความสุขและประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มมากขึ้น |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|