ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 กันยายน 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติราชมงคลสุรินทร์ครั้งที่ 10 "วิจัยและนวัตกรรมนำสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ |
จังหวัด/รัฐ |
สุรินทร์ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
19 กันยายน 2562 |
ถึง |
20 กันยายน 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
10 |
Issue (เล่มที่) |
10 |
หน้าที่พิมพ์ |
C-346 - C-356 |
Editors/edition/publisher |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคแผนผังทางความคิด โดยให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) พัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคแผนผังทางความคิด โดยให้นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามเหลี่ยม สังกัดกรมส่งเสริมปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย ประกอบด้วย 3 ประเภท 1) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับเทคนิคแผนผังทางความคิด จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู (2) แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ (3) แบบบันทึกความคิดเห็นของนักเรียน (4) แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ทางวิทยาศาสตร์ท้ายวงจร (5) แบบทดสอบความสามารถการคิดวิเคราะห์ท้ายวงจร 3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ (2) แบบทดสอบความสามารถการคิดวิเคราะห์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย(x ̅)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)และการคำนวณค่าร้อยละ(%)ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ยเท่ากับ 45.00 คิดเป็นร้อยละ 75.00 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 12 คน คิดเป็นร้อยละ 80.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถการคิดวิเคราะห์เฉลี่ยเท่ากับ 20.80 คิดเป็นร้อยละ 77.04และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 12 คน คิดเป็นร้อยละ 86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|