2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ด่านเบิ่วสีสันและอัตลักษณ์แห่งดนตรีเวียดนาม 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 7 ตุลาคม 2562 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารแก่นดนตรีและการแสดง 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม - ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ บทความนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของเครื่องดนตรีด่านเบิ่ว 2) เพื่อศึกษาความเป็นเอกของเครื่องดนตรีด่านเบิ่ว บทความนี้ได้เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งด้านเอกสารและการลงภาคสนามที่พิพิธภัณฑ์ ชาติพันธุ์วิทยาเวียดนาม สถาบันดนตรีชาติพันธุ์ เมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม และหมู่บ้านก๊าดก๊าดชาวเขา เผ่าม้ง เมืองซาปา จังหวัดหล่าวกาย ประเทศเวียดนามจากการศึกษาพบว่า องค์ประกอบต่าง ๆ ของเครื่องดนตรีด่านเบิ่ว ได้ถูกการพัฒนารูปแบบในด้านต่าง ๆ และการบรรเลง 1) ด้านของวัสดุ เพื่อให้เกิดการพัฒนาของวัสดุที่ดีขึ้น รูปลักษณ์สวยงามขึ้น เสียงที่ดีขึ้น มีการใส่ภาคขยายเสียง เพื่อให้สามารถบรรเลงร่วมกันกับเครื่องดนตรีชนิดอื่นหรือดนตรีสมัยใหม่ได้ดีขึ้น 2) การบรรเลงที่ต้องใช้ความ ละเอียดและความชำนาญของผู้บรรเลงเป็นอย่างสูง 3) การผลิตเสียง หลักการผลิตเสียงของเครื่องดนตรีมี ความคล้ายคลึงกับเทคนิค Natural Harmonic ในกีตาร์ 4) ลีลาการบรรเลง เป็นส่วนสำคัญที่จะถ่ายทอด อารมณ์ของบทเพลงรวมถึงเอกลักษณ์ของเครื่องดนตรีและเอกลักษณ์ของแต่ละบุคคลออกมาได้แตกต่างกัน ความเป็นเอกของเครื่องดนตรีด่านเบิ่ว ประวัติของเครื่องดนตรีด่านเบิ่วในอดีตและด่านเบิ่วในปัจจุบัน ที่ได้รับการชูให้เป็นเครื่องดนตรีเอกของเวียดนาม  
     คำสำคัญ ด่านเบิ่ว, อัตลักษณ์, ดนตรีเวียดนาม 
ผู้เขียน
595220005-3 นาย เศรษฐศักดิ์ ไสวงาม [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ ไม่เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0