2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการเเข่งขันในการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟของผู้ประกอบการรายย่อยในเขตเทศบาลนคร อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 4 พฤศจิกายน 2562 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัยสถาบัน มข. 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร สำนักงานอธิการบดี กองบริหารงานวิจัย 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน กันยายน-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2562 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและลักษณะการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟรวมทั้งศึกษากลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟของผู้ประกอบการรายย่อย ในเขตเทศบาลนคร อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพและใช้ปรากฏการณ์วิทยาในการเก็บข้อมูล นอกจากนี้ยังศึกษาจากเอกสาร ข้อมูลทางวิชาการ สอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน ซึ่งใช้แนวคำถามในการวิจัยเพื่อสัมภาษณ์แบบเจาะลึก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ การสัมภาษณ์ การอัดเทปเสียง และการจดบันทึกภาคสนามให้ได้ข้อมูลเชิงลึกจากผู้ประกอบการหรือผู้จัดการ เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยวิธีวิเคราะห์ เชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า 1) รูปแบบและการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการส่วนมากเป็นการดำเนินธุรกิจแบบเจ้าของคนเดียว โดยอาศัยคนในครอบครัวหรือเครือญาติเป็นผู้บริหารจัดการในส่วนงานต่างๆ 2) ด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ผู้ประกอบการมุ่งเน้นการฝึกอบรมเพิ่มทักษะและดูงานนอกสถานที่ตลอดจนเชิญวิทยากรจากภายนอกมาบรรยายเพื่อให้บุคลากรมีความรู้ ความชำนาญในด้าน การทำกาแฟและการให้บริการ เพื่อให้การทำงานร่วมกันเกิดประสิทธิภาพสูงสุดและมีการบริการที่เป็นเลิศ 3) ด้านการจัดการตลาด ผู้ประกอบการ ใช้วิธีการสร้างกลยุทธ์ความแตกต่างด้านคุณภาพของกาแฟและคำนึงถึงราคาสินค้าให้เหมาะสมต่อกำลังซื้อของคนในพื้นที่และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายทางออนไลน์หรือเดลิเวอรี่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า 4) ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้ประกอบการให้ความสำคัญต่อการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกเดือนและมีการจัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคมอยู่เสมอ โดยมีสื่อออนไลน์ติดต่อกับร้านโดยตรง เพื่อใช้ โฆษณาหรือรับฟังข้อเสนอแนะจากลูกค้า 5) กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจ ผู้ประกอบการ มีการสร้างภาพลักษณ์และพัฒนารูปแบบของสถานประกอบการให้ทันสมัย เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าในสภาวะการแข่งขันที่สูง ซึ่งการศึกษาด้านกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันนี้ จะส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถนำผลที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจเพื่อให้เกิดการปรับตัวในธุรกิจเพื่อความอยู่รอดต่อไป 
     คำสำคัญ 1.ความได้เปรียบทางการแข่งขัน, 2.การบริหารจัดการ, 3.กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง, 4. ธุรกิจร้านกาแฟ 
ผู้เขียน
605430003-8 น.ส. ประภาพร ธรศรี [ผู้เขียนหลัก]
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตหนองคาย ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0