ชื่อบทความ |
กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการเเข่งขันในการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟของผู้ประกอบการรายย่อยในเขตเทศบาลนคร อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
4 พฤศจิกายน 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัยสถาบัน มข. |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักงานอธิการบดี กองบริหารงานวิจัย |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
1 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
กันยายน-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและลักษณะการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟรวมทั้งศึกษากลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟของผู้ประกอบการรายย่อย ในเขตเทศบาลนคร อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพและใช้ปรากฏการณ์วิทยาในการเก็บข้อมูล นอกจากนี้ยังศึกษาจากเอกสาร ข้อมูลทางวิชาการ สอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์ในประเด็นต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน ซึ่งใช้แนวคำถามในการวิจัยเพื่อสัมภาษณ์แบบเจาะลึก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ การสัมภาษณ์ การอัดเทปเสียง และการจดบันทึกภาคสนามให้ได้ข้อมูลเชิงลึกจากผู้ประกอบการหรือผู้จัดการ เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยวิธีวิเคราะห์
เชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า 1) รูปแบบและการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการส่วนมากเป็นการดำเนินธุรกิจแบบเจ้าของคนเดียว โดยอาศัยคนในครอบครัวหรือเครือญาติเป็นผู้บริหารจัดการในส่วนงานต่างๆ 2) ด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ผู้ประกอบการมุ่งเน้นการฝึกอบรมเพิ่มทักษะและดูงานนอกสถานที่ตลอดจนเชิญวิทยากรจากภายนอกมาบรรยายเพื่อให้บุคลากรมีความรู้ ความชำนาญในด้าน การทำกาแฟและการให้บริการ เพื่อให้การทำงานร่วมกันเกิดประสิทธิภาพสูงสุดและมีการบริการที่เป็นเลิศ 3) ด้านการจัดการตลาด ผู้ประกอบการ ใช้วิธีการสร้างกลยุทธ์ความแตกต่างด้านคุณภาพของกาแฟและคำนึงถึงราคาสินค้าให้เหมาะสมต่อกำลังซื้อของคนในพื้นที่และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายทางออนไลน์หรือเดลิเวอรี่เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า 4) ด้านการส่งเสริมการตลาด ผู้ประกอบการให้ความสำคัญต่อการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ทุกเดือนและมีการจัดกิจกรรมช่วยเหลือสังคมอยู่เสมอ โดยมีสื่อออนไลน์ติดต่อกับร้านโดยตรง เพื่อใช้ โฆษณาหรือรับฟังข้อเสนอแนะจากลูกค้า 5) กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจ ผู้ประกอบการ มีการสร้างภาพลักษณ์และพัฒนารูปแบบของสถานประกอบการให้ทันสมัย เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าในสภาวะการแข่งขันที่สูง ซึ่งการศึกษาด้านกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันนี้ จะส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจสามารถนำผลที่ได้ไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและต่อยอดธุรกิจเพื่อให้เกิดการปรับตัวในธุรกิจเพื่อความอยู่รอดต่อไป |
คำสำคัญ |
1.ความได้เปรียบทางการแข่งขัน, 2.การบริหารจัดการ, 3.กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง, 4. ธุรกิจร้านกาแฟ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|