2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในจังหวัดขอนแก่น 
Date of Distribution 16 November 2019 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและระดับนานาชาติครั้งที่ 7 
     Organiser วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย 
     Conference Place ห้องประชุม Green Ballroom 1 โรงแรม Green Hotel & Resort 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 16 November 2019 
     To 16 November 2019 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 15 
     Editors/edition/publisher รายงานสืบเนื่องการประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและระดับนานาชาติ 
     Abstract การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในจังหวัดขอนแก่น เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในจังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการแนะนำนักเรียนให้เลือกศึกษาต่อได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม สอดคล้องกับสภาพครอบครัวและความสามารถของนักเรียน 3) เพื่อใช้ในการตัดสินใจของผู้บริหาร เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับวิทยาลัยอื่น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ Logistic Regression กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ศึกษาอยู่ในวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่นและวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยสะสม 3.00 ขึ้นไป อาชีพเกษตรกรรม และมีรายได้ครอบครัวต่อเดือน 15,000 บาทขึ้นไปมากที่สุด ผลการวิจัยพบว่า 1) ทัศนคติในการเลือกศึกษาต่อ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับเห็นด้วยมาก ทัศนคติในการเลือกศึกษาต่อทุกด้านมีค่าเฉลี่ยในระดับเห็นด้วยมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ด้านความเข้าใจ ด้านพฤติกรรม และด้านความรู้สึก ตามลำดับ แรงจูงใจในการเลือกศึกษาต่อโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก แรงจูงใจในการเลือกศึกษาต่อแต่ละด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านเหตุผลส่วนตัว ด้านสังคม ด้านลักษณะสถาบัน ด้านการประกอบอาชีพ ตามลำดับ ส่วนและด้านบุคคลที่เกี่ยวข้องมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง การตัดสินใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ปัจจัยการเลือกศึกษาต่อทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านผู้เรียน ด้านครอบครัว ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม ตามลำดับ 2) ทัศนคติในการเลือกศึกษาต่อมีผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) แรงจูงใจในการเลือกศึกษาต่อมีผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ปัจจัยการตัดสินใจด้านตัวนักเรียน ด้านครอบครัว ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อมมีผลต่อการตัดสินใจเลือกเรียนสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01และสามารถทำนายการการตัดสินใจเลือกเรียนสาขาการตลาดและสาขาช่างยนต์ได้ ร้อยละ 65.10 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
Author
605210008-4 Miss NONGNUT NUHONG [Main Author]
Business Administration and Accountancy Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 4