ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม โดยใช้รูปแบบการ
จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
12 กรกฎาคม 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
ศิลปกรรมวิจัยครั้งที่5 "ศิลปะสร้างโลก" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กรกฎาคม 2562 |
ถึง |
13 กรกฎาคม 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
ปีที่ 5 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
238 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสื่อผสม โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการทดลองขั้นต้น (Pre - Experimental Design) แบบกลุ่มเดียววัดหลังเรียน (One Shot Case Study) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 23 คนที่กำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสันติพัฒนากิจวิทยา อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น (สพม. 25) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม ชนิดเลือกตอบ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
สรุปผลการวิจัย พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75.22 และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 78.26 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้ 2) ผลการประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสื่อผสม ผลการประเมินโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 78.4 และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 78.26 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.57 มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|