2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม โดยใช้รูปแบบการ จัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 12 กรกฎาคม 2562 
การประชุม
     ชื่อการประชุม ศิลปกรรมวิจัยครั้งที่5 "ศิลปะสร้างโลก" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์  
     จังหวัด/รัฐ จังหวัดขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 12 กรกฎาคม 2562 
     ถึง 13 กรกฎาคม 2562 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) ปีที่ 5 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 238 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสื่อผสม โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิจัยในครั้งนี้เป็นการทดลองขั้นต้น (Pre - Experimental Design) แบบกลุ่มเดียววัดหลังเรียน (One Shot Case Study) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 23 คนที่กำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนสันติพัฒนากิจวิทยา อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น (สพม. 25) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ 16 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม ชนิดเลือกตอบ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ สรุปผลการวิจัย พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบและการสร้างงานสื่อผสม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75.22 และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 78.26 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้ 2) ผลการประเมินความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะสื่อผสม ผลการประเมินโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 78.4 และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 78.26 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ศิลปะโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.57 มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด  
ผู้เขียน
605050014-9 น.ส. อภิชญา สีลาน [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0