ชื่อบทความ |
กระบวนการบริหารบริการสาธารณะด้านการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของ
โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
16 ธันวาคม 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
การบรืหารปกครอง |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
9 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการบริหารบริการสาธารณะด้านการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 51 คน ประกอบด้วย ฝ่ายบริหารขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา เพื่อสังเคราะห์หาข้อสรุปของกระบวนการบริหารบริการสาธารณะด้านการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการบริหารบริการสาธารณะด้านการศึกษาตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานมีจุดเริ่มต้นจากการกำหนดนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด และโรงเรียนนำไปปฏิบัติ โดยมุ่งเน้นการกระจายอำนาจการบริหารจัดการศึกษาให้แก่โรงเรียนมีอิสระในการตัดสินใจ และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารจัดการศึกษาผ่านการเป็นตัวแทนในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในรูปแบบการประชุมเพื่อรับรู้ข่าวสาร และการปรึกษาหารือมากกว่าการมีส่วนร่วมตัดสินใจ หรือร่วมประเมินผลการปฏิบัติงานของโรงเรียน |
คำสำคัญ |
การบริหาร; บริการสาธารณะด้านการศึกษา; การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|