ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาและศึกษาลักษณะการตอบของแบบวัดจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์
ในรูปแบบมาตรวัดที่ต่างกัน
DEVELOPMENT AND RESPONSE STYLE OF DIFFERENT SCALES’ POLARITY MEASUREMENT OF MATHEMATICAL HABITS OF MIND FOR UPPER SECONDARY SCHOOL STUDENTS |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
13 กุมภาพันธ์ 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการ การวัด ประเมินผล และวิจัยสัมพันธ์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 “บทบาทของการวิจัย วัดผลและประเมินทางการศึกษาในบริบทการเปลี่ยนแปลงสังคมโลก” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมวังจันทน์ ริเวอร์วิว (Wangchan Riverview Hotel) |
จังหวัด/รัฐ |
พิษณุโลก |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
12 กุมภาพันธ์ 2563 |
ถึง |
14 กุมภาพันธ์ 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
28 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
215-234 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยฉบับนี้มี วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของแบบวัดจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย 2. เพื่อศึกษาลักษณะการตอบแต่ละรายการของรูปแบบมาตรวัดที่ต่างกันของแบบวัดจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 122 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดจิตนิสัยคณิตศาสตร์ 2 แบบ คือ 1.แบบวัดจิตนิสัยคณิตศาสตร์ มาตรวัดแบบขั้วเดียว (Unipolar) 2.แบบวัดจิตนิสัยคณิตศาสตร์ มาตรวัดแบบสองขั้ว (Bipolar) ซึ่งแบบวัดทั้ง 2 ฉบับ เป็นมาตรประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ใช้ข้อคำถามเดียวกัน ทั้งหมด 57 ข้อ นำแบบวัดมาตรวจสอบคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity Ratio) ของ Lawshe (1975) และตรวจสอบคุณภาพแบบวัดในทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม (CTT) และในทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (IRT)
ผลวิจัยพบว่า
1.การพัฒนาแบบวัดจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย มีคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity Ratio) โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน ได้ค่า CVR เท่ากับ 1.0 การตรวจสอบคุณภาพด้านค่าอำนาจจำแนก (discrimination) ในทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม (CTT) มาตรวัดแบบขั้วเดียวมีค่า 0.09 - 0.74 และมาตรวัดแบบสองขั้วมีค่า 0.16-0.65 ส่วนในทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (IRT) มาตรวัดแบบขั้วเดียวมีค่า 0.09-2.92 และมาตรวัดแบบสองขั้วมีค่า 0.17-2.02 การตรวจสอบคุณภาพด้านความเที่ยง (Reliability) ด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของคอนบาค ซึ่งมาตรวัดแบบขั้วเดียวมีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 ซึ่งมีค่าสูงกว่ามาตรวัดแบบสองขั้ว ที่มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 0.73
2. ลักษณะการตอบแต่ละรายการของรูปแบบมาตรวัดที่ต่างกันของแบบวัดจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย พบว่านักเรียนเลือกรายการคำตอบกระจายทั้ง 5 ระดับ โดยส่วนใหญ่นักเรียนเลือกรายการคำตอบที่ 4 และ 5 และผลการตอบแบบวัดจิตนิสัยคณิตศาสตร์ มาตรวัดแบบขั้วเดียว และมาตรวัดแบบสองขั้ว มีการกระจายผลการตอบที่แตกต่างกัน
คำสำคัญ: จิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ /มาตรวัดแบบขั้วเดียว /มาตรวัดแบบสองขั้ว
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|