ชื่อบทความ |
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ Jigsaw วิชาทัศนศิลป์ การออกแบบงานศิลปะที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
26 กุมภาพันธ์ 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขต อุบลราชธานี |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
5 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-เมษายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
260 |
บทคัดย่อ |
การออกแบบงานศิลปะที่ใช้ในชีวิตประจ าวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนห้วยแย้วิทยา ต าบลห้วยแย้ อ าเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ จ านวน 21 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ Jigsaw จ านวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ละ 2 ชั่วโมง รวม 12ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินผลงาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งใช้ในการทดสอบหลังเรียน จ านวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย แบบ 4 ตัวเลือก จ านวน 20 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจ การวิจัยในครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้ท าการเก็บข้อมูลโดยการประเมินผลงานหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ เมื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครบทั้ง 6แผนการจัดการเรียนรู้แล้ว จึงทดสอบความรู้และประเมินความพึงพอใจหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แล้วน าคะแนนที่ได้มาหาค่าสถิติพื้นฐาน คือค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบ Jigsaw วิชาทัศนศิลป์ การออกแบบงานศิลปะที่ใช้ในชีวิตประจ าวัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้คะแนนผลงานเฉลี่ย 16.83 คิดเป็นร้อยละ 84.13 ของคะแนนเต็ม ซึ่งผ่านเกณฑ์คะแนนผลสัมฤทธิ์ที่ก าหนด คะแนนการทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยรวม 17.13คิดเป็นร้อยละ 85.63 และมีจ านวนนักเรียนผู้ผ่านเกณฑ์ 21 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ก าหนดไว้คือร้อยละ 70 ขึ้นไป ความพึงพอใจของการจัดการเรียนรู้ มีผลรวมจากการประเมิน คิดเป็นค่าร้อยละ 94.38 ซึ่งอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด |
คำสำคัญ |
รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ Jigsaw |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|