2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การศึกษาองค์ประกอบสมรรถนะทางวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว 
     จังหวัด/รัฐ เชียงใหม่ 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 7 กุมภาพันธ์ 2563 
     ถึง 7 กุมภาพันธ์ 2563 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 348 - 358 
     Editors/edition/publisher รศ.ดร จิณณวัตร ปะโคทัง 
     บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของสมรรถนะทางวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาเป็นการวิจัยเชิงบรรยาย(Descriptive research) ดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอนคือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับสมรรถนะทางวัฒนธรรมของผู้บริหารจำนวน 13 เรื่องเพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของสมรรถนะทางวัฒนธรรมของผู้บริหารจากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและ 2) ยืนยันองค์ประกอบของสมรรถนะทางวัฒนธรรมของผู้บริหารตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 4 ท่าน ผลการวิจัยพบว่า สมรรถนะทางวัฒนธรรมของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา มี 6 องค์ประกอบได้แก่ 1) การให้คุณค่าทางวัฒนธรรม มีองค์ประกอบย่อยได้แก่ การรับรู้และการเข้าใจร่วมกัน เจตคติต่อความหลากหลาย พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ร่วม การตั้งเป้าหมาย 2) การเข้าใจพลวัตความต่าง มีองค์ประกอบย่อยได้แก่ การตระหนักทางวัฒนธรรม ทักษะทางวัฒนธรรม รูปแบบการข้ามวัฒนธรรม 3) การปรับตัวสู่ความหลากหลายมีองค์ประกอบย่อยได้แก่ การปรับโครงสร้างการเปลี่ยนแปลง ประสิทธิภาพการสื่อสาร การปรับตัวทางวัฒนธรรม 4) การจัดการองค์ความรู้ระดับองค์กร มีองค์ประกอบย่อยได้แก่ ความรู้ในองค์กร การประยุกต์ความรู้ การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ บุคคลแห่งการเรียนรู้ 5) การประเมินวัฒนธรรมด้วยตัวเองมีองค์ประกอบย่อยได้แก่ การสร้างกระบวนการทำงาน การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม การติดต่อสื่อสาร 6) การตระหนักในวัฒนธรรมมีองค์ประกอบย่อยได้แก่ ความเข้าใจทางวัฒนธรรม ความอ่อนไหวทางวัฒนธรรม การเผชิญทางวัฒนธรรม  
ผู้เขียน
615050051-4 นาย นันทชัย ดอนเตาเหล็ก [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0