ชื่อบทความ |
ผลของโปรแกรมพัฒนาสมรรถนะแห่งตนต่อสมรรถนะแห่งตนและพฤติกรรมการดูแลตนเองในผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคไตกลุ่มอาการเนโฟรติก |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
9 มิถุนายน 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารพยาบาลศาสตร์และสุขภาพ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
43 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยแบบกึ่งทดลอง เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมพัฒนาสมรรถนะแห่งตนมีผลต่อสมรรถนะแห่งตนและพฤติกรรมการดูแลตนเองในผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคไตกลุ่มอาการเนโฟรติก กลุ่มตัวอย่างผู้ป่วย เด็กวัยเรียน 8 -12 ปี วินิจฉัยเป็นโรคไตกลุ่มอาการเนโฟรติก เลือกแบบเจาะจง ตามเกณฑ์คัดเข้า จำนวน 40 คน แบ่ง 2 กลุ่ม 20 คนแรกเป็น กลุ่มควบคุม ได้รับการพยาบาลตามปกติ 20 คน หลัง เป็นกลุ่มทดลอง ได้รับโปรแกรมและการพยาบาลตามปกติ เก็บข้อมูลโดยสัมภาษณ์ ข้อมูลทั่วไป สมรรถนะแห่งตน พฤติกรรมการดูแลตนเอง ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติที พบว่า 1) กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนสมรรถนะแห่งตนและค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมการดูแลตนเอง สูงกว่า ก่อนการทดลอง 2) กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยคะแนนสมรรถนะแห่งตนและค่าเฉลี่ยคะแนนพฤติกรรมการดูแลตนเอง สูงกว่ากลุ่มควบคุม
คำสำคัญ: สมรรถนะแห่งตน ผู้ป่วยเด็กวัยเรียน เด็กที่ป่วยด้วยโรคไตกลุ่มอาการเนโฟรติก
พฤติกรรมการดูแลตนเอง
Abstract
This quasi-experimental research aimed to study effects of self – efficacy development program on self – efficacy and self-care behavior in school – aged patients with nephrotic syndrome. The sample was school – age patients 8-12 years old diagnosed with nephrotic syndrome, selected by purposive sampling according inclusion criteria 40 patients. They were divided into 2 groups: 20 of the control group received conventional nursing care and 20 of the experimental group received self – efficacy development program on self – efficacy and conventional nursing care. The research instruments were interview for data collection which are personal information self – efficacy and self-care behavior, by using t – test for data analysis. The results were found as following: 1) Experimental groups of self – efficacy after intervention and mean score of self-care behavior after intervention was higher than before intervention 2) The experimental group’s mean score of self – efficacy and self-care behavior was higher than those the control group.
keywords: self – efficacy; school-age patients; school-age patients with nephrotic
syndrome; self-care behavior
|
คำสำคัญ |
คำสำคัญ: สมรรถนะแห่งตน ผู้ป่วยเด็กวัยเรียน เด็กที่ป่วยด้วยโรคไตกลุ่มอาการเนโฟรติก พฤติกรรมการดูแลตนเอง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|