ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับอินโฟกราฟิก รายวิชา ส 32104 ประวัติศาสตร์สากล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
25 พฤษภาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
11th National and International Conference on Humanities and Social Sciences |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
Political Science Association of Kasetsart University |
สถานที่จัดประชุม |
Phranakhon Rajabhat University |
จังหวัด/รัฐ |
Bangkok |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 พฤษภาคม 2563 |
ถึง |
26 พฤษภาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2020 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
255-262 |
Editors/edition/publisher |
Attapol Kuanliang |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับอินโฟกราฟิก โดยนักเรียนมีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/15 โรงเรียนผดุงนารี จ.มหาสารคาม ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน ดำเนินการวิจัยโดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับอินโฟกราฟิก จำนวน 9 แผน เวลา 18 ชั่วโมง 2) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ มีลักษณะเป็นแบบรูบิคสกอร์ 3 รายการ คือ คิดคล่อง คิดยืดหยุ่นและคิดริเริ่ม และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับอินโฟกราฟิก โดยมีคะแนนความคิดสร้างสรรค์เฉลี่ย 7.51 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.44 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ร่วมกับอินโฟกราฟิก โดยมีคะแนนเฉลี่ย 25.06 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.53 และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
คำสำคัญ: ความคิดสร้างสรรค์,สืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น,อินโฟกราฟิก
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|