2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ โมเดลสมการโครงสร้างของแรงจูงใจในการเรียนชีววิทยาและการให้เหตุผลโดยใช้แบบจำลองเป็นฐานของนักเรียนมัธยมปลาย 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 30 พฤษภาคม 2563 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7 เรื่อง “นวัตกรรมการเรียนรู้สู่การพัฒนาชุมชน” 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, จังหวัดขอนแก่น  
     สถานที่จัดประชุม ณ อาคารประภากรคอนเวนชั่นฮอลล์ มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  
     จังหวัด/รัฐ จังหวัดขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 30 พฤษภาคม 2563 
     ถึง 30 พฤษภาคม 2563 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 307 - 319 
     Editors/edition/publisher มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างและพัฒนาเป็นโมเดลสมการโครงสร้างของแรงจูงใจในการเรียนชีววิทยาและการให้เหตุผลโดยใช้แบบจำลองเป็นฐานของนักเรียนมัธยมปลาย สาเหตุเชิงปัจจัยได้จากการทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 106 คน เครื่องมือวัดเป็นแบบสอบถามวัดแรงจูงใจประมาณค่า 5 ระดับ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสร้างโมเดลสมการโครงสร้าง (structural equation modeling: SEM) จากการวิเคราะห์พบว่าโมเดลสมการโครงสร้างมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (CMIN/DF =2.554, GFI = .932, RMSEA = .064, CFI = .917, AGFI = .947) ตามเกณฑ์ทางสถิติทดสอบ ผลการวิเคราะห์ตัวแปรภายในสมการที่พัฒนาขึ้นพบว่า แรงจูงใจด้านความกังวลเกี่ยวกับการสอบ (p < .001, TE = .09) มีค่าอิทธิพลสูงสุด รองลงมาคือความเชื่อในการเรียนเกี่ยวกับปัจจัยควบคุม (p < .05, TE = .014) การตั้งเป้าหมายภายนอก (TE = .005) และการให้คุณค่าต่อสิ่งที่กระทำ (TE = -.003)  
ผู้เขียน
615050192-6 นาย ฐาปกร ฤทธิ์มะหา [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0