ชื่อบทความ |
การพัฒนาครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาในสาธารณรัฐ
ประชาธิปไตยประชาชนลาวโดยใช้ระบบ e-Training
The Development of Secondary School Mathematical Teachers in The Lao People’s Democratic Republic Using the e-Training System |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
5 ธันวาคม 2563 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักงานโครงการหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
2539-6765 |
ปีที่ |
9 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
พฤษภาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรและบทเรียนฝึกอบรมครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาภาครัฐใน สปป.ลาว โดยใช้ระบบ e- Training 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการฝึกอบรมครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาภาครัฐใน สปป.ลาว โดยใช้ระบบ e-Training บทความนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยใช้การวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาระยะที่ 1 เป็นผู้เชี่ยวชาญพัฒนาหลักสูตร จำนวน 7 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญประเมินคุณภาพหลักสูตรจำนวน 5 ท่าน และกลุ่มทดสอบระบบอบรม จำนวน 23 ท่าน ทั้งหมดได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาระยะที่ 2 เป็นครูคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา จำนวน 156 ท่าน ได้มาโดยความสมัครใจ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบประเมินหลักสูตรและบทเรียนฝึกอบรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์จากการฝึกอบรม และ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการอบรม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1) คะแนนการประเมินคุณภาพหลักสูตรและบทเรียนแบบ e-Training จากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน อยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.52,SD=0.38) คะแนนความพึงพอใจการนำระบบ eClassNet มาใช้ฝึกอบรมแบบ e-Training ของผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน อยู่ในระดับมาก (X ̅=4.03,SD=0.54) และของกลุ่มทดสอบ 23 ท่าน อยู่ในระดับมาก (X ̅=4.15,SD=0.61)
2) ผลสัมฤทธิ์การนำหลักสูตรและบทเรียนไปใช้ฝึกอบรมครูกลุ่มตัวอย่าง 156 ท่าน คือ คะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์อยู่ในระดับปานกลางคิดเป็นร้อยละ 54.14 และคะแนนความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X ̅=3.95,SD=0.79) |
คำสำคัญ |
ครูคณิตศาสตร์; eClassNet; e-Training; สปป.ลาว |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|