ชื่อบทความ |
การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมเยาวชนด้านความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม สปป.ลาว |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
4 กุมภาพันธ์ 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วัดวังตะวันตก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช |
ISBN/ISSN |
2672-9040 |
ปีที่ |
6 |
ฉบับที่ |
5 |
เดือน |
พฤษภาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและวิเคราะห์สภาพการณ์ของโลกและแนวโน้มความต้องการส่งเสริมความสามารถที่ต้องการจำเป็นแก่นักเรียน 2) ศึกษานโยบายทางการศึกษาทั้งในระดับชาติและระดับกระทรวง 3) สำรวจความคิดเห็น 4) ศึกษาและวิเคราะห์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรและการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม เป็นการวิจัยเชิงผสมผสานวิธี โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจและการวิจัยเชิงเอกสาร กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์ ประกอบด้วย กลุ่มเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ของโลก กรอบแนวคิดความสามารถในศตวรรษที่ 21 นโยบาย วิสัยทัศน์ หลักสูตรแห่งชาติ กลุ่มผู้ให้สัมภาษณ์และประชุมย่อยคือ ผู้บริหารระดับกระทรวงจำนวน 5 คน ผู้อำนวยการสถานศึกษาจำนวน 3 คน และครูชั้นมัธยมศึกษาจำนวน 9 คน และกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) การศึกษาสภาพการณ์และแนวโน้มการส่งเสริมการศึกษาของโลกและแห่งชาติ 2) การสัมภาษณ์และประชุมย่อยและ 3) การสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทุกระดับ พบว่า มีความจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรที่มุ่งส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรมให้แก่เยาวชนลาว 4) การศึกษาและวิเคราะห์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องทำให้สามารถสังเคราะห์ได้หลักการแนวคิดหลักสูตรเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม เริ่มจากการฝึกปฏิบัติผ่านกระบวนการเผชิญสถานการณ์ปัญหาที่พบในชีวิตจริง ส่งเสริมแรงจูงใจ ปรับพฤติกรรมด้านจริยธรรม 3 ด้านในการแก้ปัญหา บูรณาการการแลกเปลี่ยนความร่วมมือและผ่านกระบวนการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม 8 ขั้นตอนที่ให้ความสำคัญกับมุมมองทางจริยธรรมในทุกขั้นตอน ภายใต้การส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านเนื้อหาการเรียนรู้ 3 Domains ที่ต้องพัฒนาควบคู่กันไป (การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การตัดสินใจและจริยธรรม) |
คำสำคัญ |
การแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม, การวิเคราะห์สถานการณ์และความต้องการ, การพัฒนาหลักสูตร, สปป.ลาว |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|