2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมเยาวชนด้านความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม สปป.ลาว 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 4 กุมภาพันธ์ 2564 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร วัดวังตะวันตก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช 
     ISBN/ISSN 2672-9040 
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน พฤษภาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและวิเคราะห์สภาพการณ์ของโลกและแนวโน้มความต้องการส่งเสริมความสามารถที่ต้องการจำเป็นแก่นักเรียน 2) ศึกษานโยบายทางการศึกษาทั้งในระดับชาติและระดับกระทรวง 3) สำรวจความคิดเห็น 4) ศึกษาและวิเคราะห์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรและการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม เป็นการวิจัยเชิงผสมผสานวิธี โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจและการวิจัยเชิงเอกสาร กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์ ประกอบด้วย กลุ่มเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ของโลก กรอบแนวคิดความสามารถในศตวรรษที่ 21 นโยบาย วิสัยทัศน์ หลักสูตรแห่งชาติ กลุ่มผู้ให้สัมภาษณ์และประชุมย่อยคือ ผู้บริหารระดับกระทรวงจำนวน 5 คน ผู้อำนวยการสถานศึกษาจำนวน 3 คน และครูชั้นมัธยมศึกษาจำนวน 9 คน และกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) การศึกษาสภาพการณ์และแนวโน้มการส่งเสริมการศึกษาของโลกและแห่งชาติ 2) การสัมภาษณ์และประชุมย่อยและ 3) การสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทุกระดับ พบว่า มีความจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรที่มุ่งส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรมให้แก่เยาวชนลาว 4) การศึกษาและวิเคราะห์แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องทำให้สามารถสังเคราะห์ได้หลักการแนวคิดหลักสูตรเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม เริ่มจากการฝึกปฏิบัติผ่านกระบวนการเผชิญสถานการณ์ปัญหาที่พบในชีวิตจริง ส่งเสริมแรงจูงใจ ปรับพฤติกรรมด้านจริยธรรม 3 ด้านในการแก้ปัญหา บูรณาการการแลกเปลี่ยนความร่วมมือและผ่านกระบวนการแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม 8 ขั้นตอนที่ให้ความสำคัญกับมุมมองทางจริยธรรมในทุกขั้นตอน ภายใต้การส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านเนื้อหาการเรียนรู้ 3 Domains ที่ต้องพัฒนาควบคู่กันไป (การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การตัดสินใจและจริยธรรม) 
     คำสำคัญ การแก้ปัญหาอย่างมีจริยธรรม, การวิเคราะห์สถานการณ์และความต้องการ, การพัฒนาหลักสูตร, สปป.ลาว 
ผู้เขียน
587050034-5 Mrs. KEOMANY THONGPASEUTH [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0