ชื่อบทความ |
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
17 กรกฎาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
ISSN 2630-0052 (print) ISSN 2630-0109 (online) |
ปีที่ |
4 |
ฉบับที่ |
12 |
เดือน |
กันยายน-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ในรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียน ก่อนและหลังใช้การจัดการเรียนรู้ผ่านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ 3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ การศึกษานี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยใช้กลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนศรีวิไลวิทยา อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แบบวัดทักษะการแก้ปัญหาของผู้เรียน 2) แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยใช้หลักการทางสถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง และทดสอบค่า T-Test dependent ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า
1. เกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา มีองค์ประกอบที่สำคัญ 2 ส่วน คือ ส่วนของผู้เรียนที่เป็นเกมการเรียนรู้แบบการเล่นบทบาทสมมติผ่านบทสนทนา และส่วนของผู้สอนที่เป็นระบบการสร้างบทสนทนาภายในเกม โดยนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา ซึ่งมีขั้นตอนได้แก่ 1) การระบุปัญหา 2) การรวบรวมแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหา 3) การออกแบบวิธีการแก้ปัญหา 4) การวางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา 5) การทดสอบประเมินผล ปรับปรุงแก้ไขปัญหาของชิ้นงานหรือเทคโนโลยี
2. คะแนนทักษะการแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ผ่านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหา 1) ด้านเนื้อหา 2) ด้านเกมด้วยระบบสนทนาออนไลน์ และ 3) ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ภายในชั้นเรียน ผู้เรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน |
คำสำคัญ |
การจัดการเรียนรู้ผ่านเกม, ระบบสนทนาออนไลน์, วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|