ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาคุณลักษณะ ปี่ ลุ่มน้ำโขง |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
14 สิงหาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการนำเสนองานวิจัยระดับชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ครั้งที่ 4 หัวข้อ “สัมพันธภาพไร้พรมแดนผ่านศาสตร์ศิลป์ของมนุษยชาติ” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ |
สถานที่จัดประชุม |
วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ |
จังหวัด/รัฐ |
กาฬสินธุ์ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
11 สิงหาคม 2564 |
ถึง |
13 สิงหาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
4 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
53 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาคุณลักษณะ ปี่ ลุ่มน้ำโขง มีวัตถุประสงค์การศึกษา คือ 1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์คุณลักษณะทางกายภาพของปี่ลุ่มน้ำโขง และ 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์คุณลักษณะทางระบบเสียงของปี่ลุ่มน้ำโขง โดยการศึกษาครั้งนี้ผู้วิจัยได้ศึกษาคุณลักษณะทางกายภาพ และระบบเสียง ของปี่ จำนวน 12 เครื่อง จาก 6 ประเทศในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง มีการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องพร้อมทั้งลงพื้นที่เก็บข้อมูลเชิงลึก และนำข้อมูลมาวิเคราะห์เชื่อมโยงความสัมพันธ์ มีผลการวิจัยดังนี้ ด้านกายภาพ มีส่วนประกอบที่สำคัญคือ “เลาปี่” ทำจากไม้ตระกูลไม้ไผ่ เป็นลำยาว เจาะทะลุปล้อง เจาะเป็นรูเรียงกันเพื่อใช้เปลี่ยนระดับเสียง
มีวิธีการเจาะรู และจำนวนรู ไม่เท่ากันแตกต่างไปตามวัฒนธรรมดนตรีของแต่ละแห่ง “ลิ้นปี่” คือแหล่งกำเนิดเสียงที่สำคัญ ใช้วัสดุประเภทโลหะ มีส่วนผสมแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ นำมาตีรีดจนเป็นแผ่นบางมาก ลิ้น มีลักษณะแตกต่างกัน 3 แบบ คือ 1. แบบปลายยาวแหลม 2. แบบปลายแหลมตัดหัว และ
3. แบบขนานปลายตัด “ขนาดของปี่” มีหลักการเดียวกัน คือเลาเล็กสั้นจะให้เสียงสูงกว่าเลาที่ใหญ่หรือยาวกว่า ด้านระบบเสียงและการบรรเลง เนื้อเสียงและระบบเสียงมีความคล้ายคลึงกัน มีความสอดคล้องใกล้เคียงกับกลุ่มบันไดเสียง เพนทาโทนิค (Pentatonic) และไมเนอร์ดอเรียน (Dorian)
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|