ชื่อบทความ |
การพัฒนาหลักสูตรการปลูกผักสำหรับผู้ที่มีภาวะออทิสซึมศักยภาพต่ำ
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
15 พฤศจิกายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วารสารวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
10 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
ความประสงค์ของงานวิจัยนี้ คือ เพื่อพัฒนาหลักสูตรการปลูกผักเพื่อใช้ในการบำบัดภาวะออทิสซึมศักยภาพต่ำ และศึกษาความก้าวหน้าของความสามารถในการปลูกผักในนักเรียนที่มีภาวะออทิสซึมศักยภาพต่ำ ผู้ที่เข้าร่วมในงานวิจัยนี้ประกอบด้วยบุคคลสามคนที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 30 ปี ซึ่งถูกวินิจฉัยโรคว่าเป็นผู้ที่มีภาวะออทิสซึมศักยภาพต่ำ วิธีวิจัยเป็นรูปแบบการวิจัยเชิงบรรยาย และเครื่องมือสำหรับงานวิจัยนี้ประกอบด้วย (1) หลักสูตรการปลูกผักสำหรับบุคคลที่มีภาวะออทิสซึมศักยภาพต่ำ (2) แผนการเรียนรู้การเพาะเมล็ดทานตะวัน และแผนการเรียนรู้การเพาะเมล็ดผักบุ้ง รวมทั้งหมด 10 แผน และ (3) แบบประเมินความสามารถในการเพาะเมล็ดทานตะวันของบุคคลที่มีภาวะออทิสซึมศักยภาพต่ำ และแบบประเมินความสามารถในการเพาะเมล็ดผักบุ้งของบุคคลที่มีภาวะออทิสซึมศักยภาพต่ำ รวมทั้งหมด 10 ชุด ตัวเลขที่รวบรวมได้จากการประเมินรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรการปลูกผัก และตัวเลขข้อมูลความสามารถของนักเรียนที่เข้าร่วมงานวิจัย ได้รับการประเมิน วิเคราะห์ โดยผู้เชี่ยวชาญสามท่าน เพื่อให้ได้ดัชนีความตรงเชิงเนื้อหา และจำนวน เปอร์เซ็นต์ ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า (1) หลักสูตรการปลูกผักสำหรับบุคคลที่มีภาวะออทิสซึมศักยภาพต่ำเป็นเครื่องมือที่มีความเหมาะสมและมีคุณค่าแก่การนำไปใช้ในการสอนเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตที่ดีขึ้นของนักเรียน (2) ความสามารถของนักเรียนผู้เข้าร่วมการวิจัยนี้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เพราะพวกเขาสามารถดำเนินการผลิตกล้าผักตามกระบวนการทุกอย่างด้วยตนเองจนสำเร็จโดยไม่ต้องมีผู้แนะนำ หรือดูแลควบคุมแต่อย่างใด |
คำสำคัญ |
หลักสูตรการปลูกผัก, ออทิสซึมศักยภาพต่ำ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|