2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การศึกษาการมีส่วนร่วมของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา THE STUDY OF STUDENT ENGAGEMENT IN PROBLEM SOLVING MATHEMATICS CLASSROOM  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 6 พฤษภาคม 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN 2630-0524 
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน ตุลาคม-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทความวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิดและนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านส้มกบ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) โพรโทคอลจากการถอดเทปวีดิทัศน์การสอน 2) แบบประเมินการมีส่วนร่วมของนักเรียน 3) แบบสะท้อนผลการเรียนรู้ของนักเรียน และ 4) แบบบันทึกภาคสนาม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยระเบียบวิธีวิเคราะห์โพรโทคอลและบรรยายเชิงวิเคราะห์ ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติพื้นฐาน วิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดการมีส่วนร่วมของนักเรียนของ Fredricks และคณะ ผลการวิจัย พบว่า การมีส่วนร่วมเชิงการรู้คิด: วิธีการแบบเปิดทำให้นักเรียนเข้าร่วมในสถานการณ์ปัญหาอย่างกระตือรือร้น มีการวางแผนการแก้ปัญหาโดยอาศัยความรู้และประสบการณ์เดิม มีความยืดหยุ่นในการคิด สามารถอธิบายและให้เหตุผลประกอบแนวคิด มีการตรวจสอบและอภิปรายแนวคิดร่วมกัน เชื่อมโยงสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปสู่การใช้ในชีวิตจริง การมีส่วนร่วมเชิงอารมณ์: วิธีการแบบเปิดที่มีปัญหาปลายเปิดที่นักเรียนไม่คุ้นเคยช่วยกระตุ้นความสนใจ ทำให้นักเรียนรู้สึกสนุกสนาน ท้าทายและภูมิใจที่ได้แก้ปัญหาด้วยตนเอง ชั้นเรียนที่ให้ความสำคัญกับวิธีการมากกว่าคำตอบ ทำให้นักเรียนลดความกังวลและมั่นใจในการแสดงแนวคิด การมีส่วนร่วมเชิงพฤติกรรม: วิธีการแบบเปิดทำให้เกิดการสื่อสาร อภิปรายแลกเปลี่ยนแนวคิดทางคณิตศาสตร์ และการช่วยเหลือกันในด้านความรู้ ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง ชั้นเรียนที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา ผ่านการสอนด้วยวิธีการแบบเปิดจึงเป็นชั้นเรียนที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักเรียน เนื่องจากนักเรียนได้สร้างการเรียนรู้และลงมือแก้ปัญหาด้วยตนเอง มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนแนวคิดการแก้ปัญหาร่วมกัน  
     คำสำคัญ การมีส่วนร่วมของนักเรียน, กระบวนการแก้ปัญหา, วิธีการแบบเปิด, การศึกษาชั้นเรียน  
ผู้เขียน
615050133-2 น.ส. พรรณทิพภา คุณสมบัติ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0