2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ผลการใช้โปรแกรมการพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูหรือผู้ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม 
Date of Acceptance 31 October 2023 
Journal
     Title of Journal วารสารราชนครินทร์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ 
     ISBN/ISSN 2774-1230 
     Volume 20 
     Issue
     Month กรกฏาคม - ธันวาคม
     Year of Publication 2023 
     Page 53-71 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาโปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครู2) เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูหรือผู้ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมซึ่งรับนักเรียนหลากหลายชาติพันธุ์เรียนร่วมภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563จํานวน 34 คนที่มีคะแนนความฉลาดทางวัฒนธรรมในระดับปานกลางและระดับต่ํา โดยสุ่มแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย1)โปรแกรมส่งเสริมความฉลาดทางวัฒนธรรมของครู2) แบบสอบถามความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูสถิติที่ใช้ ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์การแปรปรวน และสถิติที(t-test)ผลการวิจัยพบว่า1.ผลการสร้างโปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูเพื่อพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมทั้ง 4 องค์ประกอบคือ แรงจูงใจทางวัฒนธรรม ความรู้ทางวัฒนธรรม อภิปัญญาทางวัฒนธรรม และพฤติกรรมทางวัฒนธรรมตามแนวคิดของแวนดีนและคณะ(VanDyne& et al., 2010) วิเคราะห์ร่วมกับการเปิดรับประสบการณ์3 ด้านคือด้านความเป็นอยู่ทั่วไป ด้านการเข้าสังคมและด้านการทํางานโดยใช้กิจกรรมแบบจําลองวัฒนธรรมเชิงประสบการณ์(BAFA BAFA)และกิจกรรมความเป็นเลิศในการเรียนรู้จากประสบการณ์ทางวัฒนธรรมและความเป็นผู้นํา (EXCELL)ผ่านสื่อห้องเรียนออนไลน์ (Google classroom)ใช้เวลาอบรมกิจกรรมละ 1ชั่วโมง 30 นาทีมีทั้งหมด 8กิจกรรม คือ1) รู้คุณค่าพหุวัฒนธรรม 2) สร้างความมั่นใจทางวัฒนธรรม3)พหุวัฒนธรรมน่ารู้4)ความรู้เฉพาะทางวัฒนธรรม 5) อภิปัญญาทางวัฒนธรรม 6)กลยุทธ์ทางวัฒนธรรม7)วัจนภาษาและอวัจนภาษาทางวัฒนธรรม 8) วัจนกรรมทางวัฒนธรรมผลการหาประสิทธิภาพของโปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูพบว่าการทดลองใช้กลุ่มตัวอย่างแบบรายบุคคลและกลุ่มเล็กได้ค่าประสิทธิภาพE1/E2เท่ากับ80.59/81.14ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนดไว้เท่ากับ80/80  
     Keyword ความฉลาดทางวัฒนธรรม,การเปิดรับประสบการณ์,ความหลากหลายทางวัฒนธรรม 
Author
617050009-7 Miss SAISUDA KHAMSOOK [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ตีพิมพ์แล้ว 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0