Title of Article |
ผลการใช้โปรแกรมการพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูหรือผู้ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม |
Date of Acceptance |
31 October 2023 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารราชนครินทร์ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ |
ISBN/ISSN |
2774-1230 |
Volume |
20 |
Issue |
2 |
Month |
กรกฏาคม - ธันวาคม |
Year of Publication |
2023 |
Page |
53-71 |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาโปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครู2) เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูหรือผู้ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมซึ่งรับนักเรียนหลากหลายชาติพันธุ์เรียนร่วมภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563จํานวน 34 คนที่มีคะแนนความฉลาดทางวัฒนธรรมในระดับปานกลางและระดับต่ํา โดยสุ่มแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย1)โปรแกรมส่งเสริมความฉลาดทางวัฒนธรรมของครู2) แบบสอบถามความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูสถิติที่ใช้ ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์การแปรปรวน และสถิติที(t-test)ผลการวิจัยพบว่า1.ผลการสร้างโปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูเพื่อพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมทั้ง 4 องค์ประกอบคือ แรงจูงใจทางวัฒนธรรม ความรู้ทางวัฒนธรรม อภิปัญญาทางวัฒนธรรม และพฤติกรรมทางวัฒนธรรมตามแนวคิดของแวนดีนและคณะ(VanDyne& et al., 2010) วิเคราะห์ร่วมกับการเปิดรับประสบการณ์3 ด้านคือด้านความเป็นอยู่ทั่วไป ด้านการเข้าสังคมและด้านการทํางานโดยใช้กิจกรรมแบบจําลองวัฒนธรรมเชิงประสบการณ์(BAFA BAFA)และกิจกรรมความเป็นเลิศในการเรียนรู้จากประสบการณ์ทางวัฒนธรรมและความเป็นผู้นํา (EXCELL)ผ่านสื่อห้องเรียนออนไลน์ (Google classroom)ใช้เวลาอบรมกิจกรรมละ 1ชั่วโมง 30 นาทีมีทั้งหมด 8กิจกรรม คือ1) รู้คุณค่าพหุวัฒนธรรม 2) สร้างความมั่นใจทางวัฒนธรรม3)พหุวัฒนธรรมน่ารู้4)ความรู้เฉพาะทางวัฒนธรรม 5) อภิปัญญาทางวัฒนธรรม 6)กลยุทธ์ทางวัฒนธรรม7)วัจนภาษาและอวัจนภาษาทางวัฒนธรรม 8) วัจนกรรมทางวัฒนธรรมผลการหาประสิทธิภาพของโปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูพบว่าการทดลองใช้กลุ่มตัวอย่างแบบรายบุคคลและกลุ่มเล็กได้ค่าประสิทธิภาพE1/E2เท่ากับ80.59/81.14ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนดไว้เท่ากับ80/80
|
Keyword |
ความฉลาดทางวัฒนธรรม,การเปิดรับประสบการณ์,ความหลากหลายทางวัฒนธรรม |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|