ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับทางตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยสแครช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว แอนด์ คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร |
จังหวัด/รัฐ |
เชียงใหม่ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
27 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2017 |
Issue (เล่มที่) |
4 |
หน้าที่พิมพ์ |
99-105 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับทางตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ เรื่องการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยสแครช กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านสื่อบนเครือข่าย และด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) กระบวนการออกแบบ 2) กระบวนการพัฒนา และ 3) การประเมินประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ ผลการวิจัยพบว่า 1) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบคือ พื้นฐานด้านบริบท พื้นฐานด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ พื้นฐานเทคโนโลยี พื้นฐานการแก้ปัญหาการตัดสินใจ และพื้นฐานด้านศาสตร์การสอนโมเดลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ 2) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ มี 7 องค์ประกอบดังนี้ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) กรณีที่เกี่ยวข้อง (4) ศูนย์ส่งเสริมการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ (5) ฐานการช่วยเหลือ (6) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ (7) การโค้ช และ 3) การประเมินประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการสังเคราะห์การออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้พบว่า โดยภาพรวมการออกแบบสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้มีความเหมาะสมเป็นไปตามหลักการและทฤษฎีที่ใช้ในการออกแบบและส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ หลักการในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจของผู้เรียน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|