2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับทางตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยสแครช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 26 กรกฎาคม 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ครั้งที่ 4 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว แอนด์ คอนเว็นชั่น เซ็นเตอร 
     จังหวัด/รัฐ เชียงใหม่ 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 26 กรกฎาคม 2560 
     ถึง 27 กรกฎาคม 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2017 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 99-105 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ห้องเรียนกลับทางตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ เรื่องการเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยสแครช กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านสื่อบนเครือข่าย และด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) กระบวนการออกแบบ 2) กระบวนการพัฒนา และ 3) การประเมินประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ ผลการวิจัยพบว่า 1) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฏี ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบคือ พื้นฐานด้านบริบท พื้นฐานด้านจิตวิทยาการเรียนรู้ พื้นฐานเทคโนโลยี พื้นฐานการแก้ปัญหาการตัดสินใจ และพื้นฐานด้านศาสตร์การสอนโมเดลของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ 2) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ มี 7 องค์ประกอบดังนี้ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งเรียนรู้ (3) กรณีที่เกี่ยวข้อง (4) ศูนย์ส่งเสริมการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ (5) ฐานการช่วยเหลือ (6) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ (7) การโค้ช และ 3) การประเมินประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการสังเคราะห์การออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้พบว่า โดยภาพรวมการออกแบบสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้มีความเหมาะสมเป็นไปตามหลักการและทฤษฎีที่ใช้ในการออกแบบและส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ของทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ หลักการในการแก้ปัญหาและการตัดสินใจของผู้เรียน 
ผู้เขียน
585050216-5 น.ส. ปัทมา โขหานาม [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0