ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ความเข้าใจเรื่องเศษส่วนของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
5 มิถุนายน 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
The 22nd Annual Meeting in Mathematics (AMM 2017) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ศูนย์ส่งเสริมการวิจัยคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว |
จังหวัด/รัฐ |
เชียงใหม่ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
2 มิถุนายน 2560 |
ถึง |
4 มิถุนายน 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2017 |
Issue (เล่มที่) |
22 |
หน้าที่พิมพ์ |
EDM-36 |
Editors/edition/publisher |
ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สมาคมคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ศูนย์ส่งเสริมการวิจัยคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย |
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสํารวจความเข้าใจเรื่องเศษส่วนของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านมะอึ จังหวัดร้อยเอ็ด จํานวน 18 คน และกลุ่มเป้าหมายได้เรียนวิชาคณิตศาสตร์ในห้องเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ซึ่งเป็นวิธีการที่เน้นให้นักเรียน แก้ปัญหาด้วยตนเอง เป็นระยะเวลา 3 ปีการศึกษา เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการบันทึกวีดิทัศน์ตามขั้นตอนวิธีการสอนแบบเปิด และข้อมูลจากแบบทดสอบความเข้าใจเรื่องเศษส่วน
ผลการวิจัย พบวา นักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดมีความเข้าใจเรื่องเศษส่วน ดังนี้ 1) นักเรียนมีความสามารถในการรู้จําเศษส่วน (88.89%) นักเรียนสามารถบอกได้ว่าเศษส่วนเป็นส่วนย่อยของจํานวนที่น้อยกว่า 1 สามารถรู้จําลักษณะโครงสร้างพื้นฐานของเศษส่วนได้ 2) นักเรียนมีความสามารถในการให้คําจํากดความและคําอธิบายทางคณิตศาสตร์สําหรับเศษส่วน (47.22%) นักเรียนสามารถให้คําจํากดความหรืออธิบายในการทําความเข้าใจเศษส่วน นักเรียนอธิบายขนาดของเศษส่วนได้ และอธิบายได้ว่าระหว่างจํานวนเต็มสองจํานวนมีเศษส่วนอยู่ 3) นักเรียนมีความสามารถในการโต้แย้งและการให้เหตุผลเกี่ยวกับเศษส่วน (8.33%) นักเรียนสามารถตัดสินใจเกี่ยวกบคุณสมบัติ ขนาด การเปลี่ยนแปลงของเศษส่วนวาเป็นจริงหรือเท็จได้ และสามารถโต้แย้งหรือให้เหตุผลในการอธิบายเกี่ยวกบการตัดสินใจนั้นได้ 4) นักเรียนมีความสามารถในการบอกความสัมพันธ์เชิง ขนาดของเศษส่วน (33.33%) นักเรียนสามารถเปรียบเทียบเศษส่วนสองจํานวนได้ 5) นักเรียนมีความสามารถในการแสดงแทนของเศษส่วน (52.78%) 6) นักเรียนมีความสามารถในการเชื่อมโยงเศษส่วนกับทศนิยม ร้อยละและการหาร (47.22%) 7) นักเรียนมีความสามารถในการสะท้อนผลให้เห็นในระหวางแก้ปัญหาเศษส่วน (47.22%) คือ นักเรียนสามารถให้เหตุผลเกี่ยวกบวิธีการคิดและหาคําตอบของพวกเขาในขณะที่แก้ปัญหาเศษส่วนได้ นักเรียนสามารถหาข้อสนับสนุนให้กับคําตอบในปัญหาเศษส่วนได้ และนักเรียนสามารถตรวจสอบว่าคําตอบของปัญหาเศษส่วนที่ได้รับมีความถูกต้องหรือไม่ถูกต้องได้
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|