ชื่อบทความ |
ผลของชุดการสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สมรรถนะการอ่านของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประถมท่งกลาง เมืองสีสัตตะนาก นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
28 กันยายน 2561 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
OTHER () |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
13 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มีนาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2562 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ออกแบบและพัฒนาชุดการสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่องสมรรถนะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 3) ศึกษาความ พึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสร้างความรู้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประถมท่งกลาง เมืองสีสัตนาก นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่เรียนวิชาภาษาลาว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน รูปแบบการวิจัยที่ใช้ เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา (Developmental Research) แบบ Type I
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สมรรถนะการอ่าน 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นการประเมินจากผลงานของผู้เรียน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้การคำนวณหาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง สมรรถนะการอ่าน มีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ
สถานการณ์ปัญหา ภารกิจการเรียนรู้ ฐานการช่วยเหลือร่วมมือกันแก้ปัญหา และโค้ช ชุดการสร้างความรู้ ควรเน้นรูปแบบการจัดกิจกรรมรวมเพื่อส่งเสริมการเกิดทักษะการเรียนรู้สื่อและเทคโนโลยีที่กระตุ้นให้เห็นคุณค่าของสื่อและสอดคล้องกับเนื้อหา
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากผู้เรียนทั้งหมด 30 คน มีผู้เรียนผ่านเกณฑ์ก่อนเรียน โดยมี
ค่าเฉลี่ย 10.83 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.07 และหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 19.13 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.88 การทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังการเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนการเรียน
*Corresponding author Mobile: 099 5382883
E-mail address: pouthaivane@gmail.com
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสร้างความรู้อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.27 ความพึงพอใจของผู้เรียนด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.25 ความพึงพอใจของผู้เรียนด้านสื่อการสอน อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.29
|
คำสำคัญ |
การพัฒนาชุดการสร้างความรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์, สมรรถนะการอ่าน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|