2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ด้วยข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันร่วมกับการใช้คำถามขั้นสูง รายวิชา ส 22102 สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 4 มีนาคม 2562 
การประชุม
     ชื่อการประชุม งาน NICCI the 5th national & international conference on curriculum & instruction “Differentiated Curriculum and Instruction in the 21st century”  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมสีมาธานี 
     จังหวัด/รัฐ นครราชสีมา 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 4 มีนาคม 2562 
     ถึง 4 มีนาคม 2562 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2562 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ NICCI015 1-10 
     Editors/edition/publisher
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการเผชิญสถานการณ์ด้วยข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันร่วมกับการใช้คำถามขั้นสูง รายวิชา ส 22102 สังคมศึกษา โดยให้มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด และมีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 29 คน ในการดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ประเภท ประกอบด้วย 1. เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์ด้วยข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันร่วมกับการใช้คำถามขั้นสูง จำนวน 9 แผน 2. เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการ ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักเรียน แบบบันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู และแบบทดสอบย่อยท้ายวงจร 3. เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการปฏิบัติการ ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการแก้ปัญหา และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1) ทักษะการแก้ปัญหาของนักเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จำนวนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 89.65 ของนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนมีผลคะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 79.31 ของคะแนนเต็ม 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด จำนวนนักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 75.86 ของนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนมีผลคะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 76.55 ของคะแนนเต็ม  
ผู้เขียน
605050003-4 น.ส. นิอร สิงห์นอก [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ นานาชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ได้รับรางวัล 
     ชื่อรางวัล การนำเสนอโปสเตอร์ยอดเยี่ยม รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 
     ประเภทรางวัล รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา 
     วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล 4 มีนาคม 2562 
แนบไฟล์
Citation 0