ชื่อบทความ |
การศึกษาผลการตรวจให้คะแนนแบบสอบอัตนัย ประยุกต์ใช้โมเดลหลายองค์ประกอบ
ของราส์ซ และทฤษฎีการสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือของผลการวัด (The Results of Scoring of Essay Test by applying the Many Facet Rasch Model and the Generalizability Theory)
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
9 สิงหาคม 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
OTHER ( TCI กลุ่ม 1) |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
26 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม -มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาผลการตรวจให้คะแนนแบบสอบอัตนัย ภายใต้เงื่อนไขของคุณลักษณะของผู้ตรวจให้คะแนน และรูปแบบการตรวจให้คะแนนที่ต่างกัน มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาความตรงตามสภาพ และ 2) ศึกษาค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงของผลการตรวจให้คะแนนแบบสอบอัตนัย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ตอบข้อสอบ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 32 คน และ ผู้ตรวจให้คะแนนเป็นนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบอัตนัยการคิดทางคณิตศาสตร์ จำนวน 3 ข้อ ประยุกต์ใช้โมเดลหลายองค์ประกอบของราส์ช (Many Facet Rasch Model) และ ทฤษฎีการสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือของผลการวัด (Generalizability Theory) ผลการวิจัยพบว่า
1) ค่าความตรงตามสภาพของผลการตรวจให้คะแนนแบบสอบอัตนัย 3 ข้อ ของผู้ตรวจให้คะแนน ที่ต่างกัน เทียบกับคะแนนเกณฑ์กลางซึ่งมาจากคะแนนฉันทามติการตรวจของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของคะแนนที่ได้จากการตรวจของผู้ตรวจให้คะแนนเป็นกลางและเข้มงวดสูงกว่าผู้ตรวจให้คะแนนใจดี
2) ค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิง ในทุกคุณลักษณะของผู้ตรวจให้คะแนนที่ต่างกัน ภายใต้เงื่อนไข ของรูปแบบการตรวจข้อสอบบางข้อของผู้สอบทุกคน[p x (i : r)] สูงกว่ารูปแบบการตรวจข้อสอบทุกข้อของผู้สอบทุกคน [p x i x r]
|
คำสำคัญ |
โมเดลหลายองค์ประกอบของราส์ซ , ทฤษฎีการสรุปอ้างอิง , คุณลักษณะของผู้ตรวจให้คะแนน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|