2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การศึกษาผลการตรวจให้คะแนนแบบสอบอัตนัย ประยุกต์ใช้โมเดลหลายองค์ประกอบ ของราส์ซ และทฤษฎีการสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือของผลการวัด (The Results of Scoring of Essay Test by applying the Many Facet Rasch Model and the Generalizability Theory)  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 9 สิงหาคม 2562 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
     มาตรฐานของวารสาร OTHER ( TCI กลุ่ม 1) 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 26 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม -มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2563 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การศึกษาผลการตรวจให้คะแนนแบบสอบอัตนัย ภายใต้เงื่อนไขของคุณลักษณะของผู้ตรวจให้คะแนน และรูปแบบการตรวจให้คะแนนที่ต่างกัน มีความมุ่งหมายของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาความตรงตามสภาพ และ 2) ศึกษาค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงของผลการตรวจให้คะแนนแบบสอบอัตนัย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ตอบข้อสอบ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 32 คน และ ผู้ตรวจให้คะแนนเป็นนักศึกษาสาขาวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบอัตนัยการคิดทางคณิตศาสตร์ จำนวน 3 ข้อ ประยุกต์ใช้โมเดลหลายองค์ประกอบของราส์ช (Many Facet Rasch Model) และ ทฤษฎีการสรุปอ้างอิงความน่าเชื่อถือของผลการวัด (Generalizability Theory) ผลการวิจัยพบว่า 1) ค่าความตรงตามสภาพของผลการตรวจให้คะแนนแบบสอบอัตนัย 3 ข้อ ของผู้ตรวจให้คะแนน ที่ต่างกัน เทียบกับคะแนนเกณฑ์กลางซึ่งมาจากคะแนนฉันทามติการตรวจของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของคะแนนที่ได้จากการตรวจของผู้ตรวจให้คะแนนเป็นกลางและเข้มงวดสูงกว่าผู้ตรวจให้คะแนนใจดี 2) ค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิง ในทุกคุณลักษณะของผู้ตรวจให้คะแนนที่ต่างกัน ภายใต้เงื่อนไข ของรูปแบบการตรวจข้อสอบบางข้อของผู้สอบทุกคน[p x (i : r)] สูงกว่ารูปแบบการตรวจข้อสอบทุกข้อของผู้สอบทุกคน [p x i x r]  
     คำสำคัญ โมเดลหลายองค์ประกอบของราส์ซ , ทฤษฎีการสรุปอ้างอิง , คุณลักษณะของผู้ตรวจให้คะแนน  
ผู้เขียน
597050014-2 น.ส. ดรุณี อภัยกาวี [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0