ชื่อบทความ |
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยใช้การเรียนรู้แบบชัดแจ้ง |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
24 กันยายน 2562 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
17 |
ฉบับที่ |
78 |
เดือน |
กรกฎาคม - กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2563 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบชัดแจ้ง 2) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบชัดแจ้ง 3) เปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น จำแนกตามระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองใสพรเจริญวิทยา อำเภอส่องดาว จังหวัดสกลนคร ซึ่งทำการศึกษาในปีการศึกษา 2561 จำนวนทั้งสิ้น 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบชัดแจ้ง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)
ผลการศึกษาพบว่า 1) การทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนครั้งนี้มีนักเรียนที่ร่วมทดสอบทั้งหมด 15 คน โดยผ่านตามเกณฑ์คะแนนมากกว่า ร้อยละ 70 ของคะแนนทั้งหมด ซึ่งมีจำนวน 14 คน ไม่ผ่านตามเกณฑ์จำนวน 1 คน 2) ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนรู้แบบชัดแจ้งโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อแยกเป็นด้าน พบว่า ความพึงพอใจในด้านกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความพึงพอใจในด้านครูผู้สอนอยู่ในระดับมาก 3) ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนพบว่า นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษแตกต่างกันมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นโดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
คำสำคัญ |
การเรียนรู้แบบชัดแจ้ง, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|