ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลของการเล่นเกมบันไดงูภายในครอบครัวเพื่อเพิ่มทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ในเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 กันยายน 2562 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
INTERNATIONAL CONFERENCE ON EDUCATIONAL RESEARCH (ICER 2019) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
KHON KAEN UNIVERSITY |
สถานที่จัดประชุม |
FACULTY OF EDUCATION KHON KAEN UNIVERSITY |
จังหวัด/รัฐ |
THAILAND |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 กันยายน 2562 |
ถึง |
27 กันยายน 2562 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2019 |
Issue (เล่มที่) |
12 |
หน้าที่พิมพ์ |
402 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
เด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม มีความบกพร่องด้านการสื่อสารทางสังคมและด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ส่วนหนึ่งจะมีทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่อ่อนแรงและทำงานไม่ประสานกัน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเกมบันไดงูภายในครอบครัวที่มีต่อการเพิ่มทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ในเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม และประเมินทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม ก่อนและหลัง การเล่นเกมบันไดงูภายในครอบครัว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม ในศูนย์วิจัยออทิสติก โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มอดินแดง) ฝ่ายการศึกษาพิเศษ จำนวน 1 คน และรับการบำบัดในศูนย์การศึกษาพิเศษ เขต 9 จังหวัดขอนแก่น จำนวน 2 คน รวมทั้งหมด 3 คน ที่มีช่วงอายุระหว่าง 4-6 ปี และได้รับการวินิจฉัยโดยจิตแพทย์เด็กแล้วว่าเป็นเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม
การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE623049 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ผู้ปกครอง แบบสังเกตพฤติกรรมของเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม แบบประเมินทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม และ เกมบันไดงูภายในครอบครัวที่มีคำแนะนำในการเล่นเกมอย่างเป็นแบบฉบับ
ผลการวิจัยพบว่า (1) เกมบันไดงูภายในครอบครัวได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญทั้งทางกายภาพบำบัดและทางการศึกษาพิเศษ ว่าเป็นเกมที่ใช้ได้กับเด็กอนุบาลที่มีภาวออทิซึมสเปกตรัมโดยให้เล่นซ้ำ ๆ วันละ 1 ชั่วโมง เล่น 3 วันต่อสัปดาห์ รวม 15 ครั้ง อยู่ภายใต้การกำกับของนักวิจัยภายหลังการเล่นเกมบันไดงู เมื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากการทดสอบโดยใช้แบบประเมินทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ พบว่า เด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม ที่ผ่านการเล่นเกมบันไดงูภายในครอบครัว มีทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ในระดับที่เพิ่มขึ้น (2) จากการเปรียบเทียบทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม ก่อนและหลังการเล่นเกมบันไดงูภายในครอบครัว วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมินทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ พบว่าทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของเด็กอนุบาลที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม หลังจากการเล่นเกมบันไดงูภายในครอบครัวสูงขึ้น
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|