ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
วาทกรรมเต่างอย : การประดิษฐ์สร้างและการทับซ้อนบนพื้นที่วัฒนธรรม |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
28 สิงหาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
ศิลปกรรมวิจัย ประจำปี 2563 โลกเปลี่ยนศิลป์เปลี่ยนโลก |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
ผ่านช่องทาง Zoom meeting และเว็บไซต์การประชุม https://far.kku.ac.th |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 สิงหาคม 2563 |
ถึง |
29 สิงหาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
6 |
Issue (เล่มที่) |
6 |
หน้าที่พิมพ์ |
506-518 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมาของเต่างอย ความเป็นมาของวาทกรรมเต่างอย การประดิษฐ์สร้างวัฒนธรรมและการทับซ้อนบนพื้นที่ทางวัฒนธรรม ตำบลเต่างอย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร ด้วยการวิจัยแบบผสมผสาน ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยใช้เครื่องมือเป็นแบบสอบถามเชิงปริมาณ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วมในการเก็บข้อมูลภาคสนามและนำเสนอผลการวิจัยด้วยวิธีพรรณาวิเคราะห์
ผลการศึกษา พบว่า “เต่า” มีความสำคัญในวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของมนุษย์ ในเชิงสัญลักษณ์เต่าเป็นสัญลักษณ์แทนความหมายอยู่หลากหลาย เช่น ความเชื่องช้า ความอุดมสมบูรณ์ ความโชคดี ความกตัญญู พระนารายณ์ พระพุทธเจ้าองค์ที่ 3 คือ พระกัสสโป ในตำนานพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ จากการเก็บข้อมูลภาคสนามในพื้นที่วิจัยตำบลเต่างอย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร พบคำว่า “เต่างอย” ปรากฏอยู่ในประวัติหมู่บ้านทั้ง 7 หมู่บ้านและมีความสัมพันธ์กับชื่อหมู่บ้านอยู่ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านโคกงอย หมู่ 3 และบ้านนางอย หมู่ 4 ซึ่งคนในหมู่บ้านได้อธิบายคำว่า “เต่า” หมายถึง หมายถึง สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำชนิดหนึ่ง และ “งอย” หมายถึง การเกาะ การจับ การนั่งหรือยืนบนที่สูงกว่า วาทกรรมเต่างอยในความเข้าใจของคนในหมู่บ้านมีที่มาจากเรื่องเล่าอยู่ 2 เรื่อง ได้แก่ เตาตีเหล็กและเต่างอยริมน้ำพุง ในขณะที่วาทกรรมเต่างอยในความเข้าใจของคนนอกชุมชนโดยส่วนมากเข้าใจคำว่า “เต่างอย” หมายถึง หน้าผารูปเต่า รองลงมาคือ รูปปั้นเต่า (พญาเต่างอย) และเพลงของจินตรา พูนลาภ และพบการประดิษฐ์วัฒนธรรมทั้งสิ้น 6 อย่าง ได้แก่ ผาพญาเต่างอย รูปปั้นพ่อปู่กัสสโป รูปปั้นพญาเต่างอย พระธาตุเจดีย์กัสสปะชยมงคล เครื่องบูชาพญาเต่างอย และวัตถุมงคล ซึ่งส่งผลให้เกิดการทับซ้อนบนพื้นที่ทางวัฒนธรรมของตำบลเต่างอย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร อยู่ 2 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ศาลปู่ตากุดนาแซงกับพญาเต่างอยและพื้นที่วัดศิริมังคละเต่างอยกับพระธาตุเจดีย์กัสสปะชยมงคล ข้อเสนอแนะในการวิจัย หน่วยงานปกครองท้องถิ่นสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการจัดทำข้อมูลพื้นฐานของชุมชุนได้ หน่วยงานทางการศึกษาสามารถนำข้อมูลไปต่อยอดเพื่อจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนในท้องถิ่นได้ และหน่วยงานทางวัฒนธรรมสามารถนำความรู้จากงานวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานทางด้านวัฒนธรรมได้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|