2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ผลการใช้โปรแกรมการพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูหรือผู้ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 31 ตุลาคม 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารราชนครินทร์ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ 
     ISBN/ISSN 2774-1230 
     ปีที่ 20 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฏาคม - ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า 53-71 
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาโปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครู2) เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นครูหรือผู้ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมซึ่งรับนักเรียนหลากหลายชาติพันธุ์เรียนร่วมภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563จํานวน 34 คนที่มีคะแนนความฉลาดทางวัฒนธรรมในระดับปานกลางและระดับต่ํา โดยสุ่มแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย1)โปรแกรมส่งเสริมความฉลาดทางวัฒนธรรมของครู2) แบบสอบถามความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูสถิติที่ใช้ ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์การแปรปรวน และสถิติที(t-test)ผลการวิจัยพบว่า1.ผลการสร้างโปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูเพื่อพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมทั้ง 4 องค์ประกอบคือ แรงจูงใจทางวัฒนธรรม ความรู้ทางวัฒนธรรม อภิปัญญาทางวัฒนธรรม และพฤติกรรมทางวัฒนธรรมตามแนวคิดของแวนดีนและคณะ(VanDyne& et al., 2010) วิเคราะห์ร่วมกับการเปิดรับประสบการณ์3 ด้านคือด้านความเป็นอยู่ทั่วไป ด้านการเข้าสังคมและด้านการทํางานโดยใช้กิจกรรมแบบจําลองวัฒนธรรมเชิงประสบการณ์(BAFA BAFA)และกิจกรรมความเป็นเลิศในการเรียนรู้จากประสบการณ์ทางวัฒนธรรมและความเป็นผู้นํา (EXCELL)ผ่านสื่อห้องเรียนออนไลน์ (Google classroom)ใช้เวลาอบรมกิจกรรมละ 1ชั่วโมง 30 นาทีมีทั้งหมด 8กิจกรรม คือ1) รู้คุณค่าพหุวัฒนธรรม 2) สร้างความมั่นใจทางวัฒนธรรม3)พหุวัฒนธรรมน่ารู้4)ความรู้เฉพาะทางวัฒนธรรม 5) อภิปัญญาทางวัฒนธรรม 6)กลยุทธ์ทางวัฒนธรรม7)วัจนภาษาและอวัจนภาษาทางวัฒนธรรม 8) วัจนกรรมทางวัฒนธรรมผลการหาประสิทธิภาพของโปรแกรมพัฒนาความฉลาดทางวัฒนธรรมของครูพบว่าการทดลองใช้กลุ่มตัวอย่างแบบรายบุคคลและกลุ่มเล็กได้ค่าประสิทธิภาพE1/E2เท่ากับ80.59/81.14ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนดไว้เท่ากับ80/80  
     คำสำคัญ ความฉลาดทางวัฒนธรรม,การเปิดรับประสบการณ์,ความหลากหลายทางวัฒนธรรม 
ผู้เขียน
617050009-7 น.ส. สายสุดา คำสุข [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ตีพิมพ์แล้ว 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0